สรุปสถานการณ์รายสัปดาห์: ราคา HRC ในเอเชียปรับขึ้นตามตลาดจีนที่แข็งแกร่ง

22 เมษายน 2567
สรุปสถานการณ์รายสัปดาห์: ราคา HRC ในเอเชียปรับขึ้นตามตลาดจีนที่แข็งแกร่ง

ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชียปรับเพิ่มขึ้น ในระหว่างสัปดาห์ถึงวันที่ 19 เมษายน ตามสถานการณ์ที่แข็งแกร่งในตลาดจีน ในขณะที่ผู้ซื้อในต่างประเทศจำนวนมากหันมาใช้ความระมัดระวังและยังคงรอดูสถานการณ์

Platts ประเมิน HRC เกรด SS400 ที่ความหนา 3 มม. เมื่อวันที่ 19 เมษายน ราคาเพิ่มขึ้น $8/ตัน เทียบกับในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $525/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับสินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินมีราคาเพิ่มขึ้น $13/ตัน เทียบกับในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $533/ตัน

สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายมากที่สุดในตลาด Shanghai Futures Exchange เมื่อวันที่ 19 เมษายน ปิดที่ 3,835 หยวน/ตัน ราคาเพิ่มขึ้น 56 หยวน/ตัน หรือ 1.5% เทียบจากวันที่ 12 เมษายน

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235B ขนาด 5.75 มม. เมื่อวันที่ 19 เมษายน ราคาปรับขึ้น 50 หยวน/ตัน เทียบกับในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ 3,860 หยวน/ตัน ($533/ตัน) ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ (เป็นราคาที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)

ข้อเสนอขายในการส่งออกของโรงงานหลักของจีนอยู่ในช่วงราคา $535- $560/ตัน FOB ประเทศจีน ผู้ค้ากล่าวว่า ระดับที่สามารถซื้อขายได้สำหรับเกรด SS400 ที่มีความหนา 3 มม. ในช่วงสิ้นสัปดาห์ราคาจะอยู่ที่ $530-540/ตัน FOB ประเทศจีน โดยราคาเพิ่มขึ้นจาก $515-$520/ตัน FOB ประเทศจีน ในช่วงต้นสัปดาห์

“การเพิ่มขึ้นดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากด้านวัตถุดิบ และอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการยากที่จะบอกว่าสถานการณ์จะยั่งยืนหรือไม่” ผู้ค้าชาวจีนทางตอนเหนือกล่าว

การเพิ่มขึ้นของราคาทำให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศต้องรอดูอยู่นอกตลาดก่อน โดยผู้ซื้อชาวเวียดนามกล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะนำเข้าจากจีน เนื่องจากราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นสัปดาห์ที่สอง และการอ่อนค่าของค่าเงินดองส่งผลกระทบต่อความสามารถในการนำเข้าของพวกเขา

“ผู้ซื้อยังไม่สนใจซื้อ เนื่องจากสกุลเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ผู้สต๊อกสินค้าในท้องถิ่นได้ขึ้นราคาเพื่อรับมือกับราคาฟิวเจอร์สที่เพิ่มขึ้นด้วย พวกเขาคุ้นเคยกับแนวโน้มราคาของจีนที่ต้องผ่านช่วงขึ้นๆ ลงๆ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่รีบร้อนที่จะเข้าซื้อ

ณ ขณะนี้ ราคาในประเทศไม่แตกต่างจากการนำเข้ามากนัก เราต้องรอต่อไปเพื่อดูว่าแนวโน้มตลาดขาขึ้นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่” ผู้ค้าชาวเวียดนามกล่าว

ในอินเดีย ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนในประเทศที่ลดลง ส่งผลให้ไม่เอื้ออำนวยต่อการนำเข้า “ลูกค้าไม่สามารถรับราคา HRC จากประเทศจีนได้ เพราะถึงแม้จะมีส่วนลดมากมาย [ตามข้อเสนออย่างเป็นทางการจากโรงงานในจีน] หลังจากรวมค่าขนส่งและภาษีนำเข้าแล้ว ราคา CFR ในขณะนี้ก็สูงกว่าราคาในประเทศมาก” ผู้ค้าชาวอินเดียรายหนึ่งกล่าว

Platts ประเมิน HRC เกรด SAE1006 เมื่อวันที่ 19 เมษายน ราคาเพิ่มขึ้น $1/ตัน เทียบจากสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $543/ตัน FOB ประเทศจีน สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินมีราคาที่ $549/ตัน เพิ่มขึ้น $7/ตัน เทียบจากสัปดาห์ก่อน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.